ประวัติ Edu Staff Profile

ข้อมูลส่วนตัว Personal Information

ชื่อภาษาไทย : อรนุช วราอัศวปติ ศรีสะอาด 
Name : ORANUCH WARA-ASAWAPATI SRISA - ARD 
อีเมล์/Email : oranuch.s@msu.ac.th 
เบอร์โทร/Tel. : 0872278173 
เบอร์ Fax :  
FacebooK :
ID Line :
ตำแหน่ง/Position : อาจารย์ 
กลุ่มงาน/Section : ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา 
ประเภทบุคลากร : สายวิชาการ 
ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 

ประวัติการศึกษา Education

ปีที่จบ

Year

ระดับการศึกษา

Degree

สาขาที่จบ

Field/Program

คณะ

Faculty name

มหาวิทยาลัย

University/Institution

2553 ปริญญาเอก ปร.ด.(วิจัยและประเมินผลการศึกษา) (Ph.D.) ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
2530 ปริญญาโท ศษ.ม.(การวัดและประเมินผลการศึกษา) ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2528 ปริญญาตรี กศ.บ.(ภาษาอังกฤษ) ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม

ผลงานทางวิชาการ Academic Profile

1.  เอกสารประกอบการสอนวิชาการวัดผลการศึกษา
2.  หนังสือสถิติการศึกษา 1
3.  หนังสือวิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย  (แต่งร่วม)
4.  หนังสือพื้นฐานการวิจัยทางการศึกษา  (แต่งร่วม)
 1.  บุญชม  ศรีสะอาด, สมนึก  ภัททิยธนี, มนตรี  อนันตรักษ์, อรนุช  ศรีสะอาด และ สุทธิวรรณ  พีรศักดิ์โสภณ.. (2541). สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.(ผู้ร่วมวิจัย)
              2.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2543). ปัญหาและความต้องการของนิสิตที่พักในหอพักของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
              3.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2545). การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ผู้ร่วมวิจัย)
              4. อรนุช  ศรีสะอาด. (2545-2547). โครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานที่สามารถปฏิบัติได้ในการปฏิรูปกาเรียนรู้ ทั้งโรงเรียนเพื่อให้นักเรียน คิด ทำและแก้ปัญหาเป็น. (หัวหน้าโครงการย่อยในโครงการปฎิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน วพร.)
5. บุญชม  ศรีสะอาด, นุชวนา  เหลืองอังกูล, และ อรนุช  ศรีสะอาด. (2552). การประเมินโครงการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถสู่การเป็นมหาวิทยาลัย สร้างเสริมสุขภาพ มมส ปี2 (ได้รับทุนจากสสส.) (ผู้ร่วมวิจัย)
             6. อรนุช  ศรีสะอาด. (2559). ภาพลักษณ์ของคณะศึกษาศาสตร์ มมส ตามการรับรู้ของบคลากรทางการศึกษา.
7.  Boonchom  Srisa-ard, Somnuk   Pattiyathanee, Oranuch  Srisa-ard, Prasit Nimchinda  and Pracharapron  Yurayat. (2004). ‘ Developing School Teachers in Research. for Improving and Developing Learners,’ ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ALAR  Journal (Volume 9 No.2 October 2004)
8.  Oranuch  Srisa-ard. (2010). Selected Psychological Temperaments Relating to  Self-Assessment on Research Capability of Undergraduate Students, Faculty of Education, Mahasarakham University. The 36th International Association for Educational Assessment (IAEA) Conference Proceeding, Bangkok, Thailand.
 9. Boonchom Srisa-ard, Somnuk Pattiyathanee, Montree Annantarak, Oranuch Srisa- ard,Suthiwan Peerasaksophon, Chalard Chuntarasombat and MonthiannPhurpaiboon. (2011). “Problems and suggested Solutions for the Developmentof Basic Edicational Region 11, Thailand.” Journal of the National Research Council of Thailand, Vol.33, No.1 January – Jane 2011.
10. อรนุช วราอัศวปติ. (2533). การศึกษาคุณภาพของแบบทดสอบโคลซชนิดเว้นช่องว่างให้เติมคำ ชนิดกำหนดอักษรตัวแรกของคำ ชนิดกำหนดจำนวนอักษร และชนิดบอกความหมายของคำในการวัดสมรรถภาพทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 1(1) : 60-62 กรกฎาคม.
            11. อรนุช  ศรีสะอาด. (2535). การศึกษาบุคลิกลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม.ฉบับปีที่ 3 : กรกฎาคม.
            12. สมบัติ ทายเรือคำ, อรนุช ศรีสะอาด (2545). การติดตามผลการใช้จ่ายจากกองทุนเงินให้กู้ยืม  เพื่อการศึกษาของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัย    มหาสารคาม. ปีที่ 8  กรกฎาคม.
            13. พัชรี ประจญ, อรนุช ศรีสะอาด และปรีชา จันทวี. (2556). การพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางสังคม : ประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินเสริมสร้างพลังอำนาจ. มหาสารคาม : วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19(1) : 89-96 ;  กรกฎาคม.
            14. อธิชา ทองรุ่ง, อรนุช  ศรีสะอาด และนุชวนา เหลืองอังกูร. (2556). การเปรียบเทียบ  ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชัน มัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24  ที่มีแบบการเรียนแตกต่างกัน. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19(1) :  191-198 ;  กรกฎาคม.
             15. อุทุมพร  พันธ์ชมพู, อรนุช  ศรีสะอาด และจิรัฎฐา ภูบุญอบ. (2556). การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการเรียนคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา : โดยการวิเคราะห์อภิมาน. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19(1) :  199- 208 ;  กรกฎาคม.
             16. พินิช  มหาชัย, อรนุช  ศรีสะอาด และไพบูลย์ บุญไชย. (2556). การเปรียบเทียบความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษากับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จังหวัดกาฬสินธุ์.  วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19(2) :  127-135 ;  ธันวาคม.
             17. กฤษฎาภรณ์  ทิพใส, อรนุช  ศรีสะอาด และปรีชา จันทวี. (2556). การพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนบ้านตูม (นพค.15กรป. กลางอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19(2) :  1-12 ; ธันวาคม.
             18. ประเวช นาชัยเวียง, อรนุช ศรีสะอาด และไพบูลย์ บุญไชย. (2556). การวิเคราะห์ องค์ประกอบประสิทธิภาพการสอนของครูสุขศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19(2) : 110-117 ;  ธันวาคม.
              19. กานดา  แก้วไชย, อรนุชศรีสะอาด และอัมพรอนันต์พินิจวัฒนา. (2557).  การสร้างแบบวัดความพร้อมทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7.  วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม.  20(1) : 27-37 ;  กรกฎาคม.
              20. นันทิยา ไชยมัชฌิม, อรนุช ศรีสะอาด และทัศน์ศิรินทร์ สว่างบุญ.  (2557).  การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ ด้านการวัดและประเมินผลการคิดวิเคราะห์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม.20(1)  :  118-133 ;  กรกฎาคม.
              21. ปฐมาพร  สีหะวงษ์,  อรนุช ศรีสะอาด  และอัมพร อนันต์พินิจวัฒนา. (2557). การพัฒนาแบบประเมินตนเองในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพครูตามมาตรฐานของคุรุสภา. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 20(1) : 134-150 ;  กรกฎาคม.
              22. ภัทรภร  ลมพรมราช, อรนุช ศรีสะอาด และจิรัฏฐา ภูบุญอบ.  (2557).  ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคนิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 : วิเคราะห์กลุ่มพหุ. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 20(1)  : 163-177 ;  กรกฎาคม.
              23. จิรัฎฐา ภูบุญอบ และอรนุช ศรีสะอาด. (2558). การพัฒนาระบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย The Development of Quality Assurance Research Software วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (21)1 : กรกฎาคม.
              24. ตันติกร ขุนาพรม, อรนุช ศรีสะอาด, น้อย เนียมสา (2559). การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.(22)1 : กรกฎาคม.  
              25. สายรุ่ง พิมจักร์, อรนุช ศรีสะอาด, เพ็ญประภา กั้วพิทักษ์. (2559). การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) ในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร  วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (22)1 : กรกฎาคม.
              26. สุนทรียา สุวรรณโคตร และ อรนุช ศรีสะอาด. (2560). การตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลการวัดทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาครูในศตวรรษที่ 21 วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (23)2 :  ธันวาคม ปีที่พิมพ์ 
              27. สราวุธ พันธ์พรหม ,อรนุช ศรีสะอาด และจิรัฎฐา ภูบุญอบ. (2560). การสร้างแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพึ้นฐาน พุทธศักราช 2551. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (23)พิเศษ :  มกราคม.28. อรนุช ศรีคำ, อรนุช ศรีสะอาด และจิรัฎฐา ภูบุญอบ. (2560). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการปรับตัวทางสังคมของนิสิตระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (23)พิเศษ :  มกราคม.
1. อรนุช  ศรีสะอาด. (2538). การตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องมือวัดผลโดยผู้เชี่ยวชาญ. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ปีที่1 ฉ.1 กรกฎาคม 2538.
2. อรนุช  ศรีสะอาด. (2536). สถิติพาราเมตริกและสถิตินอนพาราเมตริก. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ฉบับปีที่ 4 กรกฎาคม.
3.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2537). The Binomial Test. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ฉบับปีที่ 5 กรกฎาคม.
4.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2540). การทดสอบรัน The One-Sample Runs Test For Randomness. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 3(1) : กรกฎาคม.
5.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2541). โอกาสที่ตอบข้อสอบเหมือนกันของแบบทดสอบเลือกตอบ. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ฉบับปีที่ 4  กรกฎาคม. 
6.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2543). การวัดและประเมินผลการปฏิบัติงานของนักเรียน (Assessment of Student Practical Work). วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ฉบับปีที่ 5  กรกฎาคม.
7.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2545). เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ฉบับปีที่ 8 กรกฎาคม.
8. อรนุช  ศรีสะอาด. (2548). ปกิณกะ : การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อกลุ่มตัวอย่างมีจำนวนเท่ากัน. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ฉบับปีที่ 11 กันยายน.
9. อรนุช  ศรีสะอาด. (2548). การปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน.“ยุทธวิธีนักวิจัยภายนอกในการช่วยเหลือโรงเรียน”. พิมพ์ครั้งที่1. สำนักพิมพ์ บริษัทพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) จำกัด.
10.  อรนุช  ศรีสะอาด. (2554). การประเมินตนเอง (Self - Assessment). วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (17)2 : ธันวาคม.