บทความวิจัย
จิตตรา พิกุลทอง และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2563). “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
โดย. ใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ CIRC”. ใน วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น.4(4). ตุลาคม-ธันวาคม.
จุรีพร โทนุการ และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ
STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2” ใน การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทนโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม.138-147.
ดนิตา ดวงวิไล สุขิริณณ์ อามาตย์บัณฑิต และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับ
ประถมศึกษา สังกัดกลุ่มศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาท่าสองคอน-แก่งเลิงจาน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 21(1) มกราคม – มีนาคม : 75-92.
ปิยภัทร มูลศรี และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2” ใน การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 47-56.
พิทยวัฒน์ พันธะศรี และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2559). “วาทกรรมกลอนลำของศิลปินแห่งชาติในด้านคุณธรรมจริยธรรม” ใน วารสารวิถีสังคมมนุษย์. 4(2). กรกฎาคม -
ธันวาคม. 105-128.
เรณุกา นาโควงศ์ และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2563). “การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณา
การ” ใน การประชุมทางวิชาการ ระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 6. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 947-953.
วรัทยา สุทธิประภา และอัฐพล อินต๊ะเสนา.(2563). “การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ” ใน
การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 6. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 954-959.
วิรดา มีชาญเชี่ยว และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูป
แบบการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R” ใน การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 71-
80.
สุดารัตน์ ภาสดา และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (CIRC)” ใน
การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 129-138.
สุฌัญญา ภูผาใจ และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน
(CBL)” ใน การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 65-74.
สุภาวดี ภูนบผา และอัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ
SQ4R ประกอบแบบฝึกทักษะ” ใน การประชุมทางวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 57-66.
อัฐพล อินต๊ะเสนา. (2562). “การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนิสิต สาขาวิชาภาษาไทยที่เรียนในรายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน”
ใน วารสารช่อพะยอม. 30(2). มิถุนายน-ตุลาคม.
อัฐพล อินต๊ะเสนา และคณะ. (2564). ปัญหาและความต้องการการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ตำบลคำเตย อำเภอ
เมืองนครพนม จังหวัดนครพนม. ” ใน วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 5(4). ตุลาคม - ธันวาคม. 105-128.
อัฐพล อินต๊ะเสนา. (2561). “การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สมองเป็นฐาน. ” ใน การประชุมทางวิชาการระดับชาติ พะเยาวิจัย” ครั้งที่ 7. มหาวิทยาลัยพะเยา.2033-2047.
Intasena, A and Nuangchalerm, P. (2022). Problems and Needs in Instructing Literacy and Fluency of Reading and Writing Skills of Thai L1
Young Learners. Journal of Education and Learning. 11(2). 63-70.
Poonputta, A and Intasena, A. (2022). Problems of Internship of Professional Experience in Teaching Mathematics. International Education
Studies. 15(2) : 182-190.
Boonsad, S and Intasena, A. (2022). The Development of Thai L1 Grade 4 Students’ Spelling Skills Using the Integrated Explicit Instruction
and Metacognition Exercises. Journal of Educational Issues. 8(1) : 230-239.
Charoenchai, W and Intasena, A. (2022). The Effects of the SQ4R in Developing Grade 6 Students’ Pronunciation of Consonant Clusters.
Journal of Educational Issues. 8(2) : 95-104.
Supunnee Sudson, S. Intasena, A and Srimunta T. (2022). The Use of 5 Step Technique (QSCCS) in Developing Grade 9 Students’ Summary
Writing Skills. Journal of Education and Learning. 11(5) : 153-158.
Intasena, A and Poonputta, A. (2022). Teacher preparation for local development project on students’ self-conduct. International Journal of
Evaluation and Research in Education (IJERE). 11(4) : 1923-1929.
Sawasri, P. Suwannathep, S. Intasena, A. and Srimunta T. (2022). Improving Grade 7 Students’ Reading Comprehension Ability Using the
12PBL Learning Management. Journal of Educational Issues. 8(2) : 391-402.
Wongta, P. Intasena, A and Srimunta T. (2023). Uses of Online Integrated Learning in Developing Grade 9 Students’ Reading
Comprehension. Journal of Education and Learning. 9(1) : 49-58.