บทความวิจัยในวารสารระดับนานาชาติ
Piyakun, A. & Salim, H. (2023). Teahcers’ worklife, mental health, and job burnout: Cases of Thailand and Indonesia.
International Journal of Evaluation and Research in Education, 12(3), 1212-1221.
http://doi.org/10.11591/ijere.v12i3.25077
Phusee-orn, S., Ruannakarn, P., Seehamongkon, Y.,
Piyakul, A., Yurayat, P., Suk-erb, W., Tuklang, S., Sirisittanapak, S., Khoungsimma, P. & Sankulthong, L., (2019). A Study of Intelligence Quotient for Primary School Students in Mahasarakham Province.
Journal of Education and Training Studies. (2)3, February, 2019.
https://eric.ed.gov/?id=EJ1204848
บทความวิจัยในวารสารระดับชาติ
รังสรรค์ โฉมยา และ อารยา ปิยะกุล. (2563). เพศสถานะกับรูปแบบการใช้ชีวิต : การศึกษาข้ามวัฒนธรรม (ไทย ออสเตรเลีย). วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 39(3), 81-91
ยุพิน ศรีชาติ และ อารยา ปิยะกุล. (2563). การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ด้วยกิจกรรมจิตตปัญญาศึกษาสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร, 17(77), 149-157
กรรณิกา พันธ์ศรี, รังสรรค์ โฉมยา และ อารยา ปิยะกุล. (2563). พื้นที่ทางสังคมและพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง: การศึกษาข้ามวัฒนธรรม (ไทย ออสเตรเลีย). วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสาตร์, 15(1), 75-88
Samart, P.,
Piyakun, A. & Phusee-orn. (2017). Developing the Adversity Quotient of Mathayomsuksa 3 Students using the Integrated Group Counseling Program.
Journal of Education, Mahasarakham University, 11(4), October-December 2017 : 53 – 65.
https://edu.msu.ac.th/journal/home/journal_file/382.pdf
ศุภมิต สิริโสภณภิวัฒน์ และ อารยา ปิยะกุล. (2560). การพัฒนารูปแบบเพื่อเสริมสร้างค่านิยมด้านความรับผิดชอบของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารราชพฤกษ์, 15(3) : 36-45.
ธูปทอง กว้างสวาสดิ์, นันทนา ภาโนชิต, และ
อารยา ปิยะกุล. (2558). ผลการใช้สตอรีแกรมมาที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 9 (พิเศษ) : 937-954.
https://edu.msu.ac.th/journal/home/journal_file/128.pdf
เนตรนิยมาศ วรรณพยันต์, อารยา ปิยะกุล และธูปทอง กว้างสวาสดิ์. (2557). การศึกษาเปรียบเทียบจิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งการสร้างสรรค์และจิตแห่งการเคารพของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 11(2): .
ชฎาภรณ์ อินทร์ยา, ธูปทอง กว้างสวาสด์ และ อารยา ปิยะกุล. (2557). การใช้คำถามโสเครตีสเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ, 7 (1) : 72-84.
ศุภลักษณ์ ทิพย์วงศา, ธูปทอง กว้างสวาสดิ์ และ อารยา ปิยะกุล. (2556). การส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยใช้บทเรียน E-LEARNING ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์), 7(2) :113 – 120.
เฉลิมพร ศรีหาสาร, ธูปทอง กว้างสวาสดิ์ และ อารยา ปิยะกุล. (2556). การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมแก้ปัญหารูปแบบสืบเสาะจากต่างเพศและแผนการเรียนต่างกัน. วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ, 6 (3) : 39-49.
กมัยธร เหล่าพร, ธูปทอง กว้างสวาสดิ์ และ อารยา ปิยะกุล. (2556). การเปรียบเทียบทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม. วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ, 6 (3) : 50-62.