Jongluecha, P., & Worapun, W. (2022). Developing Grade 3 Student Science Learning Achievement and Scientific Creativity Using the 6E Model in STEAM Education. Journal of Educational Issues. 8(2) : 142-151
Theabthueng, P.,Khamsong. J., & Worapun, W. (2022). The development of Grade 8 student analytical thinking and learning achievement using the integrated problem-based learning and think-pair-share technique. Journal of Educational Issues. 8(1) :420-429
Khamdit, S., & Worapun, W. (2023). Enhancing Thai students' core learning outcomes: An analysis of the teacher school quality program as an effective inter-organizational collaboration. International Journal of Advanced and Applied Sciences, 10(8), 191-196.
Prajuabwan, P., & Worapun, W. (2023). The Use of STEM-Based Learning Activities to Promote Computational Thinking of Grade 5 Students. Journal of Education and Learning, 12(4), 118-127.
Sonrum, P., & Worapun, W. (2023). Enhancing Grade 5 Student Geography Skills and Learning Achievement: A Problem-Based Learning Approach. Journal of Education and Learning, 12(5), 188-196
Wassana Na sulong , Kanyakorn Sermsook , Oraya Sooknit & Wittaya Worapun. (2023). Project-Based Learning in General Psychology Class for Undergraduate Students. Journal of Education and Learning, 12(6), 82-89.
Wassana Na sulong , Kanyakorn Sermsook , Oraya Sooknit & Wittaya Worapun. (2023). Usage Status, Usage Requirements, and Satisfaction in Using Massive Open Online Course (MOOC) for General Education Courses at Rajamangala University of Technology Srivijaya. Journal of Education and Learning, 12(6), 117-125.
Autthapon Intasena and Wittaya Worapun. (2024). Exploring the Efficacy of HyFlex Learning for Enhancing Reading Comprehension Skills of Secondary School Students: A Research and Development Study. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 23(1), 24-38.
ศักดิ์สิทธิ์ ฤทธิลัน วิทยา วรพันธุ์ พรเพ็ญ ฤทธิลันและสุกัญญา กัญญสุกล. (2558). การพัฒนารูปแบบการสอนและการวัดประเมินผลด้านทักษะการคิดวิเคราะห์นักเรียนของโรงเรียนในจังหวัดกาฬสินธุ์. ประชุมวิชาการแห่งชาติ ครั้งที่ 1 มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ นำเสนอแบบโปสเตอร์ (28 กรกฎาคม 2559)(ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา พ.ศ.2558)
วิทยา วรพันธุ์, สินธะวา คามดิษฐ์และปาณิสสา ตรวจสูงเนิน. (2562). หลักสูตรตามแนวทางการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ใน ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ (บรรณาธิการ) เอกสารประกอบการประชุมวิชาการระดับชาติ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ (สสอท) : การจัดการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดโดยอนุกรรมการสาขาศึกษาศาสตร์ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.), 2-3 กุมภาพันธ์ 2562, ณ Kensington Garden Resort Khaoyai อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา. 413-424.
วิทยา วรพันธุ์, ฐิติวรดา พลเยี่ยมและประสาท เนืองเฉลิม. (2561). การประเมินคุณภาพวิทยานิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขานวัตกรรมหลักสูตรและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารสาระคาม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 9 (2), กรกฎาคม-ธันวาคม. 79-91. (TCI 2) (สัดส่วนงาน 70%)
วิทยา วรพันธุ์ และ ประสาท เนืองเฉลิม. (2563) การสังเคราะห์งานวิจัยการจัดการเรียนการสอนงานวิจัยระดับปริญญาโท สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วยการวิเคราะห์อภิมาน. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 26(2), กรกฎาคม - ธันวาคม.
วิทยา วรพันธุ์ และ ประสาท เนืองเฉลิม. (2562). การประเมินการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 6(1), มกราคม - มิถุนายน. 419-426.
วิทยา วรพันธุ์ และ สินธะวา คามดิษฐ์. (2563). การสังเคราะห์การจัดการเรียนรู้แบบเครือข่ายโดยการมีส่วนร่วม ของชุมชนเพื่อสุขภาวะเด็กและเยาวชนเครือข่ายจังหวัดสุรินทร์. ใน ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ (บรรณาธิการ) เอกสารประกอบการประชุมวิชาการระดับชาติ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ (สสอท) : การจัดการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดโดยอนุกรรมการสาขาศึกษาศาสตร์ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.), 1-2 กุมภาพันธ์ 2563, ณ Chateau de Khaoyai Hotel & Resort อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา. โครงการวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ปี พ.ศ.2563
พรเทพ จันทรโคตร วิทยา วรพันธุ์ และ พนาริททร์ สวัสดิ์ตระกูล. (2563). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและความพึงพอใจต่อการเรียน วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน โดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม (Constructivism). การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
เบญจวรรณ พิมูลขันธ์และวิทยา วรพันธุ์. (2563). การพัฒนาทักษะการพยากรณ์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบสืบ เสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับกลวิธีทำนาย สังเกต และอธิบาย (POE) เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
พิทักษ์สิทธิ์ ชนะมุยา รัตติยา ภูบุญเติม และวิทยา วรพันธุ์. (2563). การพัฒนาทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของวัตถุ. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
ทิพย์สุดา สวัสดิวงษ์และ วิทยา วรพันธุ์. (2563). การพัฒนาผลสัมฤทธทิ์างการเรียนและทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดย การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับชุดฝึกทักษะการจัดกระทำและสื่อ ความหมายข้อมูล เรื่อง โลกและทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
ปนัดดา ปัตลา วิทยา วรพันธุ์ และ พัชนียา ยุระตา. (2563). การพัฒนาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9 โดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และอวกาศ. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
ศศิภา ฦาชา ยุภาวดี มีตา และ วิทยา วรพันธุ์. (2563). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและผลสัมฤทธทิ์างการเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปทีี่ 2/3 ด้วยการจัดการเรียนการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวธิี ทำนาย สังเกต และอธิบาย (POE) เรื่อง การแยกสาร. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
สกุลวรรณ แสงใสและวิทยา วรพันธุ์. (2563). การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี คิดเดี่ยว คิดคู่ แลกเปลี่ยน ความคิด วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
เสาวนีย์ พันธัง วิทยา วรพันธุ์ และ สุรินธร วังคะฮาด. (2563). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและทรัพยากรธรรมชาติ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Mapping). การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภฏัมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ประเทศไทย 12 มีนาคม 2563.
สุพัตรา พลขันธ์ และ วิทยา วรพันธุ์. (2564). โปรแกรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5.
วารสารบัณฑิตวิทยาลัย พิชญทรรศน์, 16(1),(มกราคม – เมษายน 2564) .
สุชัญญา ศรีสว่างและวิทยา วรพันธุ์. (2563). แนวทางการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5. วารสารการบริหารและนิเทศการศึกษา, 11(2),(พฤษภาคม – สิงหาคม 2563).
ปนิดา บุราณรมย์และ วิทยา วรพันธุ์. (2564). โปรแกรมพัฒนาครูด้านจัดการเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย พิชญทรรศน์, 16(1),(มกราคม– เมษายน 2564).
รัฐศาสตร์ นพรัตน์วงศกุลและวิทยา วรพันธุ์ (2564). โปรแกรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์. วารสารการบริหารและการนิเทศการศึกษา, 12 (2), (พฤษภาคม - สิงหาคม 2564).
ชัยรัตน์ ดวงโชติ และวิทยา วรพันธุ์ (2564). โปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนการสอน สำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 3. วารสารการบริหารและการนิเทศการศึกษา, 12 (2), (พฤษภาคม - สิงหาคม 2564).
Choowong, K. & Worapun, W.(2021). The Development of Scientific Reasoning Ability on Concept of Light and Image of Grade 9 Students by Using Inquiry-Based Learning 5E with Prediction Observation and Explanation Strategy. Journal of Education and Learning 10(5) : 152-159.
Worapun, W. (2021). The Development of Research-Based Learning Management in the Curriculum Design and Development Course for Teacher Students. Journal of Education and Learning. 10(6) : 62-67.
Wittaya Worapun Sinthawa Khamdit and Pinsuda Siridhrungsri. (2022). Teacher Perceptions toward Professional Learning Community on the Development of Thai Students’ 21st Century Skills. Journal of Educational Issues . 8(1) : 59-72.
Natnaree Thangjai and Wittaya Worapun. (2022). Developing Inquiry Learning Characteristics of Grade 7 Students Using Integrated 5E’s of Inquiry-Based Learning and Game-Based Learning. Journal of Educational Issues . 8(1) : 137-150.
Pitchayakorn Theabthueng, Jatuporn Khamsong and Wittaya Worapun. (2022). The Development of Grade 8 Student Analytical Thinking and Learning Achievement Using the Integrated Problem-Based Learning and Think-Pair-Share Technique. Journal of Educational Issues . 8(1) : 420-429.