อพันตรี พูลพุทธา บุญชม ศรีสะอาด และประวิต เอราวรรณ์. (2545). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะ
การนำตนเองเพื่อการเรียนรู้เจตคติ ต่อวิชาฟิสิกส์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. การวิจัยการศึกษา มหาสารคาม : มหาวิทยาลัย
มหาสารคาม.
สิริพร ศิระบูชา, อพันตรี พูลพุทธา, สิริมา ศรีสุภาพ. (2552). “ความฉลาดทางอารมณ์ของนิสิตระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีการศึกษา 2550. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.
4(2) : กรกฎาคม – ธันวาคม.
อพันตรี พูลพุทธา, สิริมา ศรีสุภาพ, สิริพร ศิระบูชา. (2553). “สภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีการศึกษา 2552,” การประชุมวิชาการวิจัย
หน่วยงานสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 2 (จามจุรีวิชาการ’53)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 30-31 มีนาคม 2553. กรุงเทพฯ : จามจุรีวิชาการ.
อพันตรี พูลพุทธา, เพ็ญพิชญา บรรหาร. (2553). ตัวแปรที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร
สายสนับสนุน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ฉบับพิเศษ 2553.
มหาสารคาม : การประชุมวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ครั้งที่ 6.
อพันตรี พูลพุทธา, สุรางค์รัตน์ เนื่องไชยยศ, คนึงนิตย์ สายสิงห์. (2553). “โรงอาหารในฝันของนิสิต
และบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม,” วารสารสาระคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
1(1) : มกราคม-มิถุนายน 2553
เพ็ญพิชญา บรรหาร, อพันตรี พูลพุทธา. (2553). ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในทัศนะของประชาชน
ในจังหวัดมหาสารคาม. วารสารสาระคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 2(1) : กรกฎาคม-
ธันวาคม 2553.
สุรางค์รัตน์ เนื่องไชยยศ, อพันตรี พูลพุทธา, คนึงนิตย์ สายสิงห์. (2553). ความคิดเห็นของบุคลากรสายสนับสนุน
ที่มีต่อระบบการจัดซื้อแบบรวมศูนย์บริการของหน่วยงานสังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัย
มหาสารคาม. วารสารสาระคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. (1) : มกราคม-มิถุนายน 2553.
อพันตรี พูลพุทธา, คนึงนิตย์ สายสิงห์ และนุชวนา เหลืองอังกูร. (2554). “ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิต
ในการทำงาน บุคลิกภาพการปรับตัวเพื่อความเป็นเลิศ กับความผูกพันต่อองค์การ ของบุคลากร
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม,” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
30(4) : ตุลาคม – ธันวาคม ; 114-124.
อพันตรี พูลพุทธา สุนทร จันทศิลา สุนทรพจน์ ดำรงค์พานิช. (2556). “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อจิตวิทยาศาสตร์
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในจังหวัดสุรินทร์ : การประยุกต์ใช้โมเดลสมการโครงสร้าง
พหุระดับ”. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 7(1) ; มกราคม – เมษายน.; 147-158.
สุรวาท ทองบุ อพันตรี พูลพุทธา. (2556). “พฤติกรรมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักศึกษา
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารครุศาสตร์ : 7(1) มกราคม –
เมษายน.
อพันตรี พูลพุทธา และ อรัญ ซุยกระเดื่อง. (2558). “การพัฒนาแบบวัดคุณธรรม จริยธรรมสำหรับ
นักศึกษาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,” วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม. 12(2) : 23 : กรกฎาคม – ธันวาคม ; 79-87.
อพันตรี พูลพุทธา และคณะ. (2559). “การพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ
ห้องเรียนกลับทางด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์,” Proceedings ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
และนำเสนอผลงานในการจัดสัมมนาเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ “ราชภัฏวิจัย
ครั้งที่ 4. วันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2559 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. หน้า 632 – 646.
อพันตรี พูลพุทธา, สุรวาท ทองบุ, กนกอร คำผุย. (2559). “การประเมินหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา
วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พุทธศักราช 2548 ปรับปรุง พ.ศ. 2549,”
วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 13(1) : มกราคม-มิถุนายน ; 195- 205.
สุรวาท ทองบุ และอพันตรี พูลพุทธา. (2559). “การประเมินหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา
และการจัดการกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พุทธศักราช 2548 ปรับปรุง พ.ศ. 2549,”
Proceedings การประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 2. มหาสารคาม :
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
สมบัติ ฤทธิเดช และอพันตรี พูลพุทธา. (2559). “การประเมินหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พุทธศักราช 2548 ปรับปรุง พ.ศ. 2549,” วารสารวิจัยเพื่อ
พัฒนาสังคมและชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 13(1) : มกราคม-มิถุนายน.
อพันตรี พูลพุทธา สมบัติ ท้ายเรือคำ และสุรวาท ทองบุ. (2560). “การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการวัดและ
ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,”
วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์. 12(36) : กันยายน – ธันวาคม.
อพันตรี พูลพุทธา สมบัติ ท้ายเรือคำ และสุรวาท ทองบุ. (2560). การพัฒนาสมรรถนะการวัดและ
ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กรณีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
วิทยานิพนธ์ ปร.ด. วิจัยและประเมินผลการศึกษา มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
อพันตรี พูลพุทธา. (2561). “รูปแบบการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของ
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม,” วารสารวิชาการและ
วิจัยสังคมศาสตร์. 13(37) : มกราคม-เมษายน. (Print ISSN 2286-9832, Electronic ISSN
2408-1647)
อพันตรี พูลพุทธา. (2561). “การพัฒนาสมรรถนะการวิจัยของนักศึกษาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา,” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 37(6) : พฤศจิกายน-ธันวาคม.
กิ่งนภา ไชยพรม อพันตรี พูลพุทธา และอรัญ ซุยกระเดื่อง. (2561). “ความคิดเห็นของผู้ปกครอง
นักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมหาสารคาม,” ใน
รายงานการประชุมวิชาการนานาชาติเกาหลีศึกษา ไทยศึกษา ครั้งที่ 5 ในวันที่ 19-20
กรกฎาคม 2561. ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
หน้า 932-949.
ยุทธพงศ์ ทิพย์ชาติ และอพันตรี พูลพุทธา. (2561) “การประเมินหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา
คณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พ.ศ. 2548 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2549,”
Proceeding ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ครั้งที่ 11: 2561 “
การบูรณาการภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมและการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน”. วันที่ 20 ธันวาคม 2561
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต. (ทุนสนับสนุนการวิจัยจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม)
พรนิภา จันทะวิชัย อรัญ ซุยกระเดื่อง และ อพันตรี พูลพุทธา. (2562). “การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษด้านการอ่านและการเขียน โดยใช้แผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3,”
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 38(1) : มกราคม – กุมภาพันธ์.
ศรัญยา หยวกกุล อพันตรี พูลพุทธา และอรัญ ซุยกระเดื่อง. (2562). “ปัญหาการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียน
มัธยมศึกษาในจังหวัดหนองบัวลำภู,” วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. 13(1) : มกราคม –
เมษายน.
อพันตรี พูลพุทธา. (2562). “ความฉลาดทางอารมณ์และสมรรถนะการทำวิจัยของนักศึกษาปริญญาตรี
ที่เรียนรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา โดยใช้กลุ่มการเรียนแบบร่วมมือ,” วารสารสักทอง : วารสาร
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 25(3) : กรกฎาคม-กันยายน ; 57-67.
อพันตรี พูลพุทธา. (2562). การเปรียบเทียบทักษะการสร้างเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ ทักษะ
การทำงานเป็นทีมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาของนิสิต
ระหว่างการเรียนโดยใช้แบบฝึกประกอบการจัดการเรียนรู้กับกลุ่มร่วมมือแบบ LT กับการ
สอนแบบกลุ่มปกติ. วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ,
9(2) ; กรกฎาคม-ธันวาคม : 107-120.
อพันตรี พูลพุทธา. (2563). การศึกษาทักษะการสร้างเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ ทักษะการทำงานเป็น
ทีม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาของนิสิต โดยใช้แบบฝึก
ประกอบการจัดการเรียนรู้กับกลุ่มร่วมมือแบบ LT. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย
นครพนม. 10(3) : กันยายน-ธันวาคม.
อพันตรี พูลพุทธา. (2563). คุณลักษณะตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ของนิสิต
ที่เรียน หมวดศึกษาทั่วไปมหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
บุรีรัมย์, 15(2) ; กรกฎาคม - ธันวาคม : 101-112.
จรูญลักษณ์ คำเรือน และอพันตรี พูลพุทธา. (2566). ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะพื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครือข่ายกลุ่มโรงเรียนอำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ.
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 41(3) : พฤษภาคม-มิถุนายน.
ปวรรญา ฤทธิสิงห์ และอพันตรี พูลพุทธา. (2566). สมรรถนะตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูกลุ่ม
เครือข่ายโรงเรียน เขตอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ. วารสารสาระคาม มหาวิทยาลัย
มหาสารคาม. 14(1) : มกราคม-มิถุนายน.
ณัฐกานต์ ศุขแจ้ง และอพันตรี พูลพุทธา. (2564). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบ PBL CBL TPACK และ CLIL เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3. Proceedings ประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย บัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 5
RMU NGRC2021. วันที่ 9 สิงหาคม 2564. ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
อพันตรี พูลพุทธา ฐิติวรดา พลเยี่ยม และปาณิสสา ตรวจสูงเนิน. (2564). การประเมินหลักสูตร หมวดศึกษา
ทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2558) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.15(2) : กรกฎาคม-ธันวาคม
อัฐพล อินต๊ะเสนา, สินธะวา คามดิษฐ์, พงศ์ธร อัศวนิเวศน์, วิทยา วรพันธุ์, อพันตรี พูลพุทธา, พัดชา
หิรัญวัฒนกุล, ฉลองชัย กล้าณรงค์ และกชกร ทิพย์สันเทียะ. (2564). ปัญหาและความต้องการ
การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ตำบลคำเตย
อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม. วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม. 5(4) : ตุลาคม-ธันวาคม : 41-47.
Pragaifa Peanark & Maporn Khamsim & Apantee Poonputta. (2023). Think-Pair-Share in the Development of Grade 7 Student Multiply and Divide Decimal Mathematical Achievement. International Education Studies. 16(4) ; August.
Jatuporn Mekwan & Apantee Poonputta. (2023). The Effects of Integrated Brain-Based Learning and Skills Training in Linear and Quadratic Functions Among Grade 11 Students. Journal of Education and Learning. 12(3) : 78-85. doi:10.5539/jel.v12n3p78
Sirinan Thonsakul & Apantee Poonputta. (2023). Development of Grade 11 student Learning Achievements on Quadratic Functions Using Brain-Based Learning (BBL)
Management. Journal of Education and Learning. 12(1) ; 125-131. https://doi.org/10.5539/jel.v12n1p125.
Nudjaree Sukontawaree, Apantee Poonputta & Orrasa Prasitnok. (2022). Development of Problem-Solving Abilities in Science by Inquiry-Based Learning With
Cooperative Learning for Grade 4 Students. Journal of Educational Issues. 8(2), 771-782. https://doi.org/10.5296/jei.v8i2.20418.
Apantee Poonputta. (2022). The Use of Research-based Learning Management in Mathematics Teacher Education: A Work-Integrated Learning Study.
Higher Education Studies. 12(4), 37-44. doi:10.5539/hes.v12n4p37
Apantee Poonputta & Prasart Nuangchalerm. (2022). Professional Development of Active Learning Management in Primary Teachers : Small-Sized Schools Study.
International Journal of Advanced and Applied Sciences. 9(12), 46-52. https://doi.org/10.21833/ijaas.2022.12.006
Autthapon Intasena & Apantee Poonputta. (2022). Teacher preparation for local development Project on Students’ Self-Conduct. International Journal of
Orathai Chaidam & Apantee Poonputta. (2022). Learning Achievement Improvement of 1st Grade Students by Using Problem-Based Learning (PBL)
Apantee Poonputta & Autthapon Intasena. (2022). Problems of Internship of Professional Experience in Teaching Mathematics. International Education Studies.
Reangnok, M. & Poonputta, A. (2022). Developing Grade 10 Student Learning Achievement of Relation Using Deductive Learning Management with
Phatchayaporn Taiyasut, Apantee Poonputta. (2022). The Effects of Deductive Learning Activities with Games on the Topic of “Single Variable Linear Equations” of
Mathematics on Learning Achievement of 7th Grade Students. Journal of Education and Learning. 11(5) ; 193-200. DOI:10.5539/jel.v11n5p193
Apantee Poonputta. (2021). Emotional, Attitude and Classroom action Research
Competency Conduction of Undergraduate Students through STEM Education.