สายฝน สิงห์เชิดชูวงศ์, จิระพร ชะโน และสังเวียน ปินะกาลัง. (2555). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ ทางศิลปะ เรื่องการวาดภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูป
แบบซินเนคติกส์และรูปแบบซิปปา. วารสารการบริหารและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , 4 (3) : 163-178.
จามรี สมานชาติ, จิระพร ชะโน และ สังเวียน ปินะกาลัง. (2555). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอน เรื่องความน่าจะเป็น
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมกับทฤษฎีพหุปัญญา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 6 (2) : 34-42.
หอมสิน อุปแสน, ภูษิต บุญทองเถิง และจิระพร ชะโน. (2555). การศึกษาหลักสูตรแฝงในบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการ
ศึกษา. วารสารความหลากหลายทางวัฒนธรรม, 11 (22) : 253-272.
เพิ่มพร สุ่มมาตย์, จิระพร ชะโน และ เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ. (2556). การพัฒนาทักษะทางสังคมและทักษะการ สื่อสารของเด็กออทิสติก โดยใช้รูปแบบการสอนสื่อความหมาย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย
มหาสารคาม , 7 (4) : 112-122.
ทับทิม ทัพขวา, จิระพร ชะโน และเกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ. (2556). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเจตคติต่อการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สาระการเรียนรู้
ประวัติศาสตร์ ระหว่างการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดโยนิโสมนสิการกับการจัดการเรียนรู้ แบบปกติ. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 7 (4) : 103-111.
ปิติมาส จิ๋ววิเศษ, จิระพร ชะโน และทิพาพร สุจารี. (2556). การเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL
Plus และแบบปกติ. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 7 (4) : 76-89.
ณัชชารีย์ วิฉายาโรจน์ดำริ, จิระพร ชะโน และเกษร ทองแสน. (2557). การเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและเจตคติต่อการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่าง การจัดการเรียนรู้
แบบ PSQ5R กับการจัดการเรียนรู้แบบ KWL plus. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 11 (2) : 105-115.
ธนาพร มูลกัณฐ์, จิระพร ชะโน และ เกสร ทองแสน. (2557). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การอ่าน และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาสารคาม, 11 (1) : 173-185.
บุษรา ลายทอง, จิระพร ชะโน และชัยวุฒิ สินธุวงศานนท์. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้การอ่าน ภาษาอังกฤษ หน่วยวัฒนธรรมในอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , 21
(2) : 190-202.
ศุลีพร สุ่มมาตย์, จิระพร ชะโน และทิพาพร สุจารี. (2558). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 การสอนแบบมุ่ง
ประสบการณ์ทางภาษา. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหาสารคาม, 34 (1) : 197-208.
ภมรพรรณ์ ยุรยาตร์, จิระพร ชะโน, รุ่งทิพย์ สิงพร.(2559). โครงการพัฒนาศูนย์พี่เลี้ยงระดับ จังหวัดเพื่อช่วยเหลือจังหวัดและท้องถิ่นนำร่องการพัฒนาหน่วยจัดการรายกรณี เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กด้อยโอกาสนอก
ระบบการศึกษาและเด็กกลุ่มเสี่ยงในระบบการศึกษา: ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ 10 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2559). หน้า90-105
มหาสารคาม , 23 (1) : 301-309.