1.Suchira Nongaudom, Napatsawan Thanaphonganan, Thanarat Sripongngam. Flexible stick exercise could increase flexibility, muscle strength, endurance, and in healthy subjects. International Journal of GEOMATE; 2016, Vol. 11, Issue 28, pp. 2888-2891.
2.ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วชิรเวชสาร ปีที่ 55 ฉบับที่ 2 (พ.ค-ส.ค 2554).
3. ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. พฤติกรรมสุขภาพด้านการบริโภคอาหารของนักกีฬามหาวิทยาลัยมหาสารคาม วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ 31 ฉบับที่ 3(ก.ค-ก.ย 2555)
4.ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. การศึกษาคุณลักษณะด้านจริยธรรมของนิสิตวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะศึกษาศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์
ปีที่ 7 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557)
5.ประเสริฐ ชมมอญ, ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และอรอุมา ลาสุนท์. ผลของการฝึกวิ่งรูปแบบตัว X และ รูปแบบตัว H ที่มีต่อความคล่องแคล่วว่องไวความเร็ว และเวลาปฏิกิริยาตอบสนองในนักกีฬาเซปักตะกร้อ. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม . ปีที่ 31 ฉบับที่ 3 ประจำเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2555.
6. ปัณณวิชญ์ แก้วสุพรรณ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และอรอุมา ลาสุนนท์. ผลของสารเสริมพลังระยะเวลาการรับสาร เพศและการฝึกที่มีต่อความสามารถใน การทำงานแบบแอนแอโรบิก เวลายืนระยะการออกกำลังกายและระดับกรดแลคติกของนักวิ่งระยะสั้น. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ปีที่ 33 ฉบับที่ 5 กันยายน - ตุลาคม พ.ศ. 2557.
7. Raroeng, S., Thanaphonganan, N., Boonchai, P. Effect of Green Tea Extract on VO2max and Endurance Capacity of Middle Distance Runner. AUCPESS 25th June - 27th June 2013.
8. กุสุมา สีดาเหลา, สมนึก ภัททิยธนีและ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. ความคาดหวังและความเป็นจริงของนิสิตเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
วารสารคณะศึกษาศาสตร์. ปีที่ 6 ฉบับที่ 4 ตุลาคม 2555.
9.นฤวรรณ ตั้งวาณิชย์ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และไพศาล วรคำ. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในจังหวัดหนองบัวลำภู.วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ 18 ฉบับที่2 : ธันวาคม พ.ศ. 2555.
10.พัชราภรณ์ บุญทวี ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และไพศาล วรคำ. การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความฉลาดทางเชาว์ปัญญา (IQ) ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ความฉลาดทางจริยธรรม (MQ)
ความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรค (AQ) และ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (AT) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หนองคาย เขต 1. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 ธันวาคม 2555.
11.รัชดาพร สดใส ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และปิยะธิดา ปัญญา. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อยุทธศาสตร์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 ประจำเดือนธันวาคม 2555.
12.วิชชุดา บุญยืน นิราศ จันทรจิตร และ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณการคิดวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานและการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TGT. วารสารครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. ปีที่ 11 ฉบับที่ 2(21) ประจำเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2557.
13.อรอุมา กองฝ่าย ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และรังสรรค์ โฉมยา. แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. ปีที่ 13 ฉบับ1(24) ประจำเดือน มกราคม - มิถุนายน 2559.
14.วรพล แวงนอก, อรชุมา หนูน้อย , ประภาพร เมืองแก้ว,ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์, นฤพนธ์ จินดาวัลย์, นิตยา วันดีฤทธิลาภ.ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการมารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีกลุ่มเสี่ยง ตำบลเสม็ดใต้อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ราชนครินทร์วิจัย ครั้งที่ 9 (3-4 เมษายน 2561); 1117-1123.
15.ทิตยาภา บานเย็น, ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์, อนุวัต ชัยเกียรติธรรม. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเจตคติต่อการเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญาและการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารช่อพะยอม ปีที่ : 27 ฉบับที่ : 2: 103-111: 2559.
16.ธีระวรรณ สุธรรม, ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. ผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่มีต่อสุขสมรรถนะของผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐาน. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีที่ : 27 ฉบับที่ : 3 เลขหน้า : 73-88 ปีพ.ศ. : 2559.
17.พิมลพรรณ กุลาสา, ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์, รังสรรค์ โฉมยา. สภาพปัญหาและแนวทางในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ : 10 ฉบับที่ : 2 เลขหน้า : 110-123 ปีพ.ศ. : 2559.
18บรรจง เรืองสุขสุด, ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์, อรัทยา ถนอมเมฆ. ผลของการฝึกแบบสลับช่วงเวลาพักที่มีต่อสมรรถภาพทางแอนแอโรบิกความอดทนและความเร็วในนักเรียนชาย. วารสารการบริหารและการนิเทศการศึกษา ปีที่ : 8 ฉบับที่ : 3: 103-115: 2560.
19.สมชาติ บุญธรรม ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์, อรัทยา ถนอมเมฆ. ผลของผลิตภัณฑ์นมรสช็อกโกแลตที่มีต่อสมรรถภาพทางแอนแอโรบิกและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาในนักกีฬาฟุตบอล. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีที่ : 29 ฉบับที่ : 2: 161-171: 2561.
20. กรณ์ทิพย์ ลิ่มนรรัตน์ บวรลักษ์ ทองทวี และ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. ผลของการได้รับเครื่องดื่มคาร์โบไฮเดรต-โปรตีน ที่มีต่อระดับน้ำตาล แลกเตต และครีเอทีนไคเนสในเลือด ระยะฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย. วารสารวิชาการ สถาบันการพลศึกษา ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม 2561
21.T.Suphat and T.Napatsawan. Effect of L-carnitine Supplementation combined with Aerobic Training on VO2Max and Speed in Soccer Players. The 3rd International Conference on Physical Education and Sport on 2-5 September 2017.
22. ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และ สมชาติ บุญธรรม. ผลของโปรแกรมการฝึกแบบสถานีที่มีต่อสมรรถภาพทางแอนแอโรบิก และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาในนักกีฬาฟุตบอล. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีที่ : 38 | ฉบับที่ : 1 ประจำเดือน : มกราคม - กุมภาพันธ์ 2562
23. ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ ประสานศิลป์ คำโฮง และ วรพล แวงนอก. ประสิทธิผลของโปรแกรมการประยุกต์ใช้ทฤษฎีความสามารถตนเองที่มีต่อพฤติกรรมการส่งเสริมการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม. วารสารสาธารณสุขมหาวิทยาลัยบูรพา ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2562.
24. ศาตรา สายสุนันทรารมย์ และ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. การพัฒนาโปรแกรมการสร้างเสริมสมรรถนะครูด้านการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง สำหรับในสถานการศึกษาสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32. วารสารช่อพยอม ปีที่ 29 ฉบับที่ 2 (มิถุนายน-ตุลาคม) 2561.
25. สิทธิชัย ใจสุข และ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. โปรแกรมพัฒนาครูด้านการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง สำหรับ สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ีที่ 38 ฉบับที่ 6 พฤศจิกายน - ธันวาคม พ.ศ.2562.
26. ภัทร์ธีรา ปลื้มจิตต์ และ ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์. โปรแกรมพัฒนาครูด้านการออกแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิด สร้างสรรค์ของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 2. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ปีที่ 38 ฉบับที่ 6 พฤศจิกายน - ธันวาคม พ.ศ.2562.
27.ณภัสวรรณ ธนาพงษ์อนันท์ และ ญาณภัทร์ สีหมงคล. การสร้างเกณฑ์ปกติสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของนิสิตสาขาวิทยาศสตร์การกีฬา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ 27 ฉบับที่ 2 (กค-ธค 2564)
28. Thanaphonganan, N., Yurayat, P., & Seechaliao, T. Health Literacy and Preventive Behaviors of Undergraduate University Students During the COVID-19 Pandemic. Journal of Education and Learning; Vol. 11, No. 2; 2022.
29.Saengsawang, N.,
Thanaphonganan, N. Effect of Muay-Thai Functional Training Program on Physical Fitness and Muay-Thai Skills: A Pilot Study. Journal for Re Attach Therapy and Developmental Diversities. 2023 February; 6 (2s): 388-394.
30. Panyasaisophon, T., Visuttranukul, A., Thamrongworakun, P., Buapian, T., Tudpor, K., Thanaphonganan, N. Effects of Educational Health Literacy Development Program on Health Literacy, Health Behaviors, and Clinical Outcomes in Type 2 Diabetes Mellitus Patients in Thailand: a Mixed-Method Study. J Popul Ther Clin Pharmacol Vol 30(5):e598–e606; 25 March 2023.