ประสาท เนืองเฉลิม. (2566). วิจัยการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วีณา ประชากูล ประสาท เนืองเฉลิม. (2566). รูปแบบการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 5. ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2566). การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : อมรินทร์ คอร์ปอเรชั่น.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2566). การออกแบบและพัฒนาหลักสูตร. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : กรุงเทพฯ : อมรินทร์ คอร์ปอเรชั่น.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2563). การออกแบบและพัฒนาหลักสูตร. ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2561). หลักการศึกษาเบื้องต้น. ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2561). วิจัยปฏิบัติการทางการเรียนการสอน. ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2557). อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ประสาท เนืองเฉลิม. ใน นงนิตย์ มรกต และคณะ. (2554). แนวคิดทางวิทยาศาสตร์กับปรัชญา. มหาสารคาม : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2554). หลักสูตรการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2 (ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม). มหาสารคาม : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2554). การสืบค้นสารสนเทศผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต. พิมพ์ครั้งที่ 2. มหาสารคาม : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ชวลิต ชูกำแพง ประสาท เนืองเฉลิม. (2549). การพัฒนาและการบริหารจัดการหลักสูตร. มหาสารคาม : อภิชาติการพิมพ์.
http://geocities.ws/prasart/CV.pdf
ชนารักษ์ เวชสวัสดิ์ ประสาท เนืองเฉลิม. (2564). การเรียนรู้โดยการบริการสังคมกับการพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครู. วารสารบริหารและนิเทศการศึกษา. 12(2): 7-15.
ฐิติวรดา พลเยี่ยม ประสาท เนืองเฉลิม. (2563). ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา. วารสารสาระคาม. 11(1): 23-32.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2563). ครูในยุคศตวรรษที่ 21. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 39(1): 15-24.
วิทยา วรพันธุ์ ประสาท เนืองเฉลิม. (2562). การประเมินการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 6(1): 419-426.
นิพพิทา กุลชิต ประสาท เนืองเฉลิม. (2562). ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู. วารสารสาระคาม. 10(1): 49-57.
กัญญารัตน์ อรรคอำนวย ประสาท เนืองเฉลิม. (2561). ทำอย่างไรให้ผู้เรียนเกิดการคิดวิเคราะห์?. วารสารบริหารและนิเทศการศึกษา. 9(3): 18-25.
วีณา ประชากูล ประสาท เนืองเฉลิม. (2561). การบูรณาการในนิยามเบื้องต้นของสะเต็มศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 12(2): 313-317.
ประสาท เนืองเฉลิม ฤทธิไกร ไชยงาม. (2561). การตั้งคำถามตามการจำแนกจุดมุ่งหมายทางการศึกษา. วารสารบริหารและนิเทศการศึกษา. 9(1): 7-12.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2561). สะเต็มศึกษากับสไตล์การเรียนรู้ตามแนวคิด Kolb. วารสารการวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 11(2): 11-17.
วนิดา ผาระนัด ประสาท เนืองเฉลิม. (2561). การโต้แย้งอย่างมีเหตุผล: ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 37(2): 174-181.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2559). ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : นโยบายสู่ทฤษฎีและทางปฏิบัติ. วารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. 3(1): 137-146.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2559). การปฏิรูปตนเองสู่ความเป็นครูมืออาชีพ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. 7(1): 66-74.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). การเขียนบทความทางวิชาการ. วารสารวิจัยเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 3(1): 30-34.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 9(4): 7-14.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). การเรียนรู้โดยการบริการสังคม. วารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์. 2(1): 9-18.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย. วารสารสาระคาม. 6(1): 32-38.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). แนวการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต. 9(1): 136-154.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). การเขียนบทคัดย่อ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 34(1): 113-119.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2556). การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต. 7(2): 41-53.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2556). การสอนธรรมชาติของวิทยาศาสตร์. ครุศาสตร์สาร. 7(1): 131-135.
ปาริชาติ ประเสริฐสังข์ ประสาท เนืองเฉลิม. (2555). การเรียนการสอนที่เน้นการบริการสังคม. วารสารวิชาการ. 15(1): 36-49.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2554). ข้อค้นพบทางประสาทวิทยากับการเรียนการสอน. วารสารครุศาสตร์สาร. 4(1): 241-249.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2551). การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด Socioscientific. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 2(3): 99-106.
เรณุวัฒน์ พงษ์อุทธา สมบัติ ท้ายเรือคำ ประสาท เนืองเฉลิม. (2551). การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad เรื่อง พาราโบลา. วารสารวิชาการ. 11(3): 83-86.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2550). การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design). วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 26(2): 82-88.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2550). การเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ 7 ขั้น. วารสารวิชาการ. 10(4): 25-30.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2550). มิติวิทยาศาสตร์พื้นบ้านสู่การเรียนการสอน. วารสารวิชาการ. 10(2): 24-28.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2548). เรียนวิทยาศาสตร์จากของเล่นพื้นบ้าน. วารสารวิชาการ. 8(4): 17-24.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2547). พหุปัญญา : แนวคิดแห่งปัญญาเพื่อการเรียนรู้. วารสารนวัตกรรมการเรียนการสอน. 1(1): 8-13.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2546). วิทยาศาสตรศึกษากับภูมิปัญญาท้องถิ่น. วารสารศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 11(2): 65-68.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2546). การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับปฐมวัยศึกษา. วารสารการศึกษาปฐมวัย. 7(3): 23-29.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2546). ของเล่นระดับปฐมวัยกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์.วารสารวิชาการ. 6(3): 66-72.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2546). กระบวนทัศน์ใหม่ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. กรุงเทพฯ. หน้า 35-37.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2545). ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ปฐมวัยศึกษา. วารสารการศึกษาปฐมวัย. 6(4): 20-26.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2545). อินเทอร์เนทกับการเรียนรู้แบบก้าวกระโดด. วารสารศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 10(3): 17-18.