1. หนังสือวิจัยในชั้นเรียน (แต่งร่วม)
2. หนังสือวิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย (แต่งร่วม)
3. หนังสือพื้นฐานการวิจัยทางการศึกษา (แต่งร่วม)
4. ประเสริฐ เรือนนะการ. (2559). สถิติศาสตร์ไม่อิงพารามิเตอร์, ตักศิลาการพิมพ์,มหาสารคาม.
5. ประเสริฐ เรือนนะการ. (2559). ตัวแบบเชิงเส้นทั่วไป, ตักศิลาการพิมพ์,มหาสารคาม.
1. ประเสริฐ เรือนนะการ.(2559). แนวทางการใช้วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยของนิสิตระดับดุษฎีบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, วารสารปาริชาต. ปีที่ : 30 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2560 ): เลขหน้า : 75-104.
2. ประเสริฐ เรือนนะการ และญาณภัทร สีหะมงคล.(2559). การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 (เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม 2560), เลขหน้า : 59-74.
3. Prasert Ruannakarn and Yannapat Seehamongkon.(2015).The Investigation of Relationship among variables about Success for Graduate Programs in Faculty of Education, Mahasarakham University. Proceedings of the 8th International Conference on Educational Reform for the Social Justice (ICER 2015),55-56.
4. วิชชุลดา สุวรรณผู, ศุภชัย ตู้กลาง, ประเสริฐ เรือนนะการ, ญาณภัทร สีหะมงคล, ทัศน์ศิรินทร์ สว่างบุญ,กัญญารัตน์ โคจร และวรรณพร สาราญ. (2558). ปัญหาและความต้องการจาเป็นในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนนาข่าวิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม. วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 21(1) : 221-235; กรกฎาคม.
5. กนกวรรณ โกนาคม ไพรัตน์ วงษ์นาม และประเสริฐ เรือนนะการ.(2558). การศึกษาประสิทธิภาพของการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบตัวแปรพหุ ด้วยวิธีนอนพาราเมตริก โดยใช้สถิติทดสอบมัธยฐาน สถิติทดสอบคะแนนปกติ สถิติทดสอบผลรวมของลำดับที่ และสถิติทดสอบของพิลไล - บาร์ทเลท เทรซ,วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าลาดกระบัง. ปีที่ : 14 ฉบับที่ 2(เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2558): เลขหน้า : 275-290.
6. Buapit Pukdeewut ,Prasert Ruannakarn and Juramas Jansrisukot. (2015). Creative Thinking Development of Matayomsuksa 1 Students, Wangluang-pittayasan School, Nongkai Province, by using the Basic Skill Training and Learning Activity Packages based on Plsek’s Creative- Thinking Action Cycle ,Proceedings of the 8th International Conference on Educational Reform for the Social Justice (ICER 2015).30-31.
7. SocheatNhip and Prasert Ruannakarn . (2015). Developing Guidelines for Policy Implementation in Higher Education, Phnom Penh, Kingdom of Cambodia ,Proceedings of the 8th International Conference on Educational Reform for the Social Justice (ICER 2015),12-13.
8. ฉัตรลดา เพ็งผลา ประเสริฐ เรือนนะการ และมนูญ ศิวารมย์.(2558) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ความมุ่งมั่นในการเรียนและเจคติต่อ การเรียน วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ที่มีการอบรมเลี้ยงดูและสไตล์การเรียนแตกต่างกัน ,วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ : 21 ฉบับที่ : 2 เลขหน้า : 103-116.
9. สุธิดา แสงไสย ประเสริฐ เรือนนะการ และมนูญ ศิวารมณ์(2558). การเปรียบเทียบศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด ที่มีประสบการณ์และแรงจูงใจในการทำงานแตกต่างกัน. ,วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ : 21 ฉบับที่ : 2 เลขหน้า : 354-368 .
10. สุพร มูลศรี, ประวิต เอราวรรณ์, ประเสริฐ เรือนนะการ. (2556). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 (เลย-หนองบัวลาภู). วารสารการวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 19 (1): 143-152;กรกฎาคม.
11. ชุติกาญจน์ นามศรี, ประเสริฐ เรือนนะการ, เชาว์ อินใย. (2556). สมรรถนะสาคัญของผู้เรียนที่มี อิทธิพลต่อความสามารถทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 .วารสารวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา. 11(2): 53-63; ตุลาคม 2556 – มีนาคม 2557.
- ไม่มีข้อมูลบทความวิจัย -